26/07/2014

Tình người và lòng nhân đạo


Phái đoàn khoa học Hoa Kỳ đến Việtnam để tìm loại rắn cực độc nhằm lấy nọc độc và mẫu ADN để nghiên cứu làm thuốc.


1.- Đoạn đầu tiên khi đoàn các nhà khoa học muốn quay và chụp hình con rắn cực độc (hình như rắn CẠP NONG) thì người chủ trại nuôi rắn ở ngoại ô TP Hà Nội đòi 250 USD với lý do rắn "dị ứng" khi rời khỏi ổ ...rắn sẽ không ăn ... làm cho người chủ mất huê lợi, do đó phải đền bù số tiền 250 Mỹ Kim.
Nghe những lời giải thích chướng tai, người Mỹ này chuyên viên về rắn trong phái đoàn đã phải LỊCH SỰ từ chối và bỏ đi liền.


2.-Đáng lẽ phải làm việc thật gấp rút vì thời gian sắp hết mà công việc chưa tiến hành chút nào nhưng khi nhìn thấy một thanh niên Việt Nam bị rắn cắn mà các chuyên viên HK biết : Nếu không chịu cứu cấp ngay trong thời hạn 3 ngày thì người này sẽ chết. Thế là các chuyên viên người Mỹ vội vã điện thoại ra ngoại quốc để xin huyết thanh chữa rắn cắn.
Muốn lấy huyết thanh, các chuyên viên đã cử người đáp máy bay đi ngay Thái Lan để nhận thuốc và mang về khẩn cấp cứu một thanh niên VN mà Họ không hề quen biết.

3.- Và trong khi không tìm được rắn độc nuôi trong các trại của các nhà chuyên nuôi rắn ở Hà Nội, đoàn chuyên viên đề nghị đi tìm rắn ở trong rừng
thì một hướng dẫn viên đã không đồng ý với lý do "Địa điểm muốn tới không có ở trong chương trình ... Vì "NÓ NẰM Ở NGOÀI QUY ĐỊNH ĐÃ ĐƯỢC THOẢ THUẬN". Một chuyên viên ngoại quốc đã hỏi lại : "Thế khi chúng tôi đi cứu người Việt Nam thì nó có nằm trong quy định không ?"

4. Khi đoàn đuợc giấy phép vô rừng bắt rắn thì nhà Nước lại "CẤM KHÔNG ĐƯỢC CHỤP HÌNH. Và đoàn chuyên viên Hoa Kỳ phải chịu nhưng Họ đuợc thoải mái QUAY PHIM (lạ lùng thật!).
Qua cuốn phim phóng sự khá dài này, chúng ta thấy rõ ràng đoàn chuyên viên Hoa Kỳ khi bị đòi phải trả 250 Mỹ Kim với lý do mà Họ thấy không hợp lý là Họ bỏ đi liền. Nhưng khi Họ nhìn thấy một thanh niên VN bị rắn cắn đang rất nguy kịch sắp chết thì Họ cứu giúp NGAY. Dù rằng đây không phải là nhiệm vụ của Họ mà Họ đã bỏ thời giờ, tiền bạc và công sức ra ...
Đó chính là TÌNH NGƯỜI và LÒNG NHÂN ĐẠO ...
(Hong Thanh)
Nguồn National Geographic


2 comments:

  1. Trường Hận Thiên Thu27 July 2014 at 10:12

    Nếu đem so sánh giữa lòng nhân đạo của quốc tế nói chung người Mỹ nói riêng cùng sự vô nhân đạo của người VN sau 75 thì cần phải có hai quyển sách họa chăng mới so sánh được. Một tiêu biểu là đất nước tự do trên thế giới đã giang tay đón nhận những thuyền nhân và cưu mang chúng ta suốt đời, nhưng trong nước người nghèo nếu không có tiền đóng tiền bịnh viện thì chỉ còn một cách duy nhất là đem bịnh nhân về nhà chờ chết

    ReplyDelete
  2. mới đọc một tin trong nước nói về hai mẹ con nhà giàu bị một ông lão ăn xin làm rách chiếc quần của cô con gái mà cả hai mẹ con níu chiếc áo rách đòi bồi thường 500.000 tiền VN( khoảng 25 đô Úc) mặc cho ông cụ van xin hai mẹ con tiếp tục chửi bới, người đi đường quyên góp cho đủ số tặng cụ già để bồi thường , Có phải dân VN đã mất hết nhân tánh ??

    ReplyDelete