25/07/2014

Hàng không nội địa

                                                           
ATR 72 của TransAsia Airlines (Đài Loan) cất cánh từ sân bay Cao Hùng chở 54 hành khách và phi hành đoàn 4 người; vừa rơi tại huyện Bành Hồ làm 51 người chết và 7 người bị thương nặng.


Nếu chịu khó nhớ lại mấy vụ ồn ào ở Việt Nam. Mới tháng 10 năm ngoái, một chiếc ATR 72 của Viet Nam Airline  đã bị gãy càng rơi lốp tại Hải Phòng - Đà Nẵng, khiến Cục Hàng không phải đánh công điện truy tìm khắp nơi. ATR 72 là loại cánh quạt hoạt động trên những tuyến ngắn, được sản xuất tại Pháp. Viet Nam Airline  xài 21 năm nay, và hiện có 14 chiếc đang phục vụ cho các tuyến: Cà Mau, Côn Đảo, Buôn Ma Thuột, KonTom, Tuy Hòa, Quảng Ngãi...ATR 72 của VN Airline  thuộc thế hệ mới, có tuổi đời khai thác thấp và chỉ chở tối đa 74 người.

                                               Loại phi cơ ATR 72

Nhớ một lần tui đi công tác Điện Biên bằng ATR 72. Lúc về Hà Nội, leo lên máy bay ngồi gần cả tiếng hổng thấy cất cánh, sau đó được mời xuống sân bay đợi vì lý do kỹ thuật. Ngồi phòng chờ nhìn ra, hết hồn thấy bà con nhà nó gỡ cánh máy bay xuống sửa. Sau 3,4 tiếng vẫn chưa xong, VN Airline bèn mời mọi người vô khách sạn xịn nhất thành phố qua đêm mai lên đường. Ớn quá. Tối đó các hành khách bèn xúm lại hùn tiền thuê xe về cho...chắc cú!

Từng nghe một sếp bên Cục hàng không so sánh, dòng ATR 72 và Airbus, Boeing cũng giống như các dòng ô tô - chiếc Matiz khác với chiếc Mercedes, Audi
  ::Lê Nguyễn Hương Trà ::Top of Form

2 comments:

  1. Ha ha hồi đó tới giờ mới nghe kỹ sư VN tháo cánh máy bay ra sửa ngay tại phi đạo. nghe ớn thật....

    ReplyDelete
  2. Quả thật là nổi da gà, coi thường sinh mạng người khác quá sức

    ReplyDelete