21/07/2014

Giăng lưới bắt tham nhũng


                                                                                             ::Trần Bảo Anh (Facebooker)

Chính quyền Trung Quốc cho ra đời một trang web ( www.ccdi.gov.cn ) cho phép công dân TQ tố cáo các trường hợp tham nhũng, ký tên hoặc ẩn danh, báo South China Morning Post cho biết.






Trang web này được quản lý bởi Ủy ban Trung ương Kỷ Luật Đảng và Bộ Giám sát. Thông tin tố cáo về các trường hợp tham nhũng của các quan chức địa phương sẽ được chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền địa phương đó xử lý, trong khi những vụ liên quan đến các nhà lãnh đạo quốc gia thì sẽ được xử lý bởi Ủy ban Trung Uơng Kỷ Luật.
Chưa đầy một tháng, theo một báo cáo chính thức, trang web nhận được trung bình mỗi ngày kể từ khi ra mắt, 760 trường hợp tố cáo tham nhũng.
Số lượng lớn các khiếu nại nhận được trên trang web cho thấy rằng nó đã được sự chấp nhận rộng rãi của công chúng như một công cụ mới để vạch trần tham nhũng, một thành công cải thiện tương tác giữa chính phủ và công chúng."

                                                                                 ảnh  www.zerohedge.com

Trang web này cũng cung cấp các thông tin mới nhất về những cuộc họp chính thức quan trọng, các chiến dịch và các cuộc điều tra. Ngay sau khi điều tra, một báo cáo được công bố các trường hợp liên quan. Khiếu nại, tố cáo trực tuyến rất quan trọng cho vai trò công chúng trong việc giám sát cán bộ đảng và các quan chức chính phủ, do đó, tham nhũng không có chỗ để ẩn. 


                                                                       ảnh  www.biospectrumasia.com

Sáng kiến này đã làm ngạc nhiên tất cả mọi người bởi vì cho đến nay các ủy ban làm việc trong bí mật, hoàn toàn huyền bí mà không bao giờ thực hiện trách nhiệm một cách công khai.
Trang web này cũng là một vũ khí tuyên truyền Chủ Tịch Xi JinPing từng xác nhận: "Không có ngoại lệ nào được tồn tại trước kỷ luật đảng và pháp luật. Tất cả những ai tham nhũng sẽ được theo đuổi đến cùng và không có lòng thương xót. "
Tố cáo quan chức tham nhũng ở Trung Quốc bây giờ cũng đơn giản như một cú nhấn chuột, báo chí chính thức hân hoan đón chào sáng kiến này.

(Bài tôi tạm dịch tóm lược từ nhiều nguồn báo khác nhau, bạn nào đọc được tiếng Anh hay Pháp, vào Google gỏ "China anti corruption Website" thì sẽ có báo chí ngoại quốc nói về chiến dịch này)
Ai biết tiếng Tầu thì lên đây đọc: http://www.ccdi.gov.cn/


::Trần Bảo Anh (Facebooker)

6 comments:

  1. Không cần biết càn quét tham nhũng có thành công hay không , nhưng ít nhiều cũng làm những kẻ tham nhũng biết lo sợ mà bớt gánh nặng cho dân . Mong là VN mình cũng có ủy ban bài trừ tham những làm việc đắc lực, chứ không thì lập ủy ban để họ dút lót cho ủy ban cũng như không, thêm một cái cớ để tham nhũng

    ReplyDelete
  2. Các bạn nghĩ sao, nếu sạch tham nhũng là chẳng còn CS . Còn chế độ CS tức là còn tham nhũng, còn bè phái, còn thanh trừng lẫn nhau.
    Quét tham nhũng chỉ là hình thức thanh trừng nội bộ 1 cách có vẻ hợp lệ thôi. Nhóm A thanh trừng nhóm B thì chỉ có cách moi móc chuyện tham nhũng ra để kết tội thôi!! hợp lý quá để đẩy nhóm B vô tù !!!
    Nhưng trong xã hội thật sự dân chủ sẽ không bao giờ có chuyện như thế nầy...

    ReplyDelete
  3. Thanh trừng nội bộ hay gì đi nửa thì mình không cần biết nhưng dám mở cửa lập Website cho dân tố cáo tham nhũng là một chuyện hi hửu đáng khen của chế độ CS, dân họ đâu cần phân biệt củ hay mới, cứ tham nhũng là tố, đám tham nhũng cũng phải ớn chứ ...

    ReplyDelete
  4. Đồng ý ông bạn Anonymous ,dám mở trang web để dân tố cáo là chuyện hy hữu đáng khen của chế độ CS, cũng khá so với CS thập niên 1950. Hy vọng VN sẽ bắt chước làm như vậy , cứ ì ạch bắt chước và 150 năm sau mới bắt kịp Singapore hahaha

    ReplyDelete
  5. mở website tố cáo tham nhũng là trò hề của đảng viên, họ dùng chính web này tố cáo moi móc lẫn nhau, xong lại chạy chọt để thoát tội. Chính thể nào cũng có tham nhũng, ít hay nhiều mà thôi. CS thì lòng tham là cái túi không đáy, còn tự do là cái túi có vài lỗ thũng nhỏ , dễ thở một chút

    ReplyDelete
  6. Thùy Dung ( QLD)23 July 2014 at 12:09

    Nói đến tham những chắc không đâu bằng TQ và VN. chẳng hiểu tiền đâu mà cán bộ VN xây căn nhà mấy triệu đồng ?? VN có bài trừ tham những không nhỉ ??

    ReplyDelete