15/07/2014

Truyền thống Chào đón của Thổ dân Úc


Truyền thống ‘Chào đón khách đến vùng đất’ của Thổ dân là những nghi thức phổ biến tại các sự kiện đại chúng ở Úc. 


Người chủ đất theo truyền thống ,Jack Buckskin giải thích về các nghi thức và tại sao truyền thống này lại quan trọng.

·       Aboriginal cultural mentor - Jack Buckskin (Kanya Kudnuitya Kudlyuitpina) prepares for the Welcome to Country which includes a smoking ceremony (Credit: ABC Licensed) 
         


Jack Buckskin (Kanya Kudnuitya Kudlyuitpina)  từ  bộ lạc 'Kaurna' –  chủ của vùng đất Adelaide Plains tại Nam Úc theo truyền thống – đã thực hiện nghi lễ chào đón và thổi khói truyền thống trong  lễ mở màn kỷ niệm tuần lễ NAIDOC của thổ dân Úc tại trụ sở của ABC ở Adelaide.
Trước khi lễ hội bắt đầu, chúng tôi đã gặp Jack, cũng là một cố vấn văn hóa Thổ dân, để hỏi ông về nguồn gốc của hai nghi lễ này.
Tại sao nghi lễ Chào đón lại quan trọng?
"Những chủ đất theo truyền thống của một vùng đất thường thực hiện nghi lễ Chào đón. Tập tục này đã được thực hiện từ nghìn năm – nó không phải là điều mới có từ khi thực dân hóa. Theo truyền thống khi chúng tôi tụ họp lại hay tổ chức nhảy múa corroboree – người chủ đất cần phải chỉ cho người khác lối vào đúng. Khi mọi người đến vùng đất của chúng tôi, chăm sóc họ là nghĩa vụ của chúng tôi. Nếu họ đến đất của chúng tôi, chúng tôi cần đảm bảo cho họ và chúng tôi cần chỉ dạy cho họ con đường và cả những cách thức đúng đắn ở đây. Và hi vọng rằng họ sẽ tôn trọng chúng. 
Tóm lại, nó có ý nghĩa rằng cho mọi người một con đường đúng đắn trong cuộc đời và tại vùng đất mà chúng ta sinh sống. Hiện nay với xã hội hiện đại thì nghi lễ này thể hiện sự trang trọng của những sự kiện như tuần lễ NAIDOC ngày hôm nay. Nó dành cho những người mới đến đất nước này – cho họ biết vai trò của họ tại đây, niềm tin của chúng tôi và giúp họ hiểu điều đó. Đó là ý nghĩa sâu sắc nhất của lễ Chào đón. Đó là nghi lễ bắt nguồn từ những buổi họp mặt của nhiều bộ tộc từ rất lâu đời và đã được truyền lọc đến xã hội ngày hôm nay một cách hoàn hảo nhất. Gần như là một văn hóa cũ được đưa vào hiện đại.”
Ai là người thực hiện nghi lễ Chào đón truyền thống?
"Một người ‘Già’ sẽ đứng ra thực hiện nghi lễ nhưng chú ý rằng người Thổ dân cho quan điểm khác về ai sẽ được coi là ‘Già’ – không phải tóc bạc trắng sẽ khiến bạn là người ‘Già’. Nó còn là kiến thức văn hóa nữa. Nếu không có khiến thức thì có nghĩa là bạn không hiểu được những gì mình làm. Nhưng nói như vậy chúng tôi có những người ‘Già’ đáng kính thường thực hiện nghi lễ này. Và cũng có nhiều người học ngôn ngữ của chúng tôi cũng bắt đầu được thực hiện nghi lễ.  Ngay cả những thiếu niên nhỏ tuổi biết ngôn ngữ được mời thực hiện nghi lễ đón chào tại các sự kiện dành cho giới trẻ. Nó cho họ cơ hội hiểu hơn về đất nước và tầm quan trọng của văn hóa.”
Hãy cho chúng tôi biết thêm về Lễ Thổi khói…
"Lễ Thổi khói được thực hiện ở bất cứ thời điểm nào nơi có đất và quốc gia – hay chỉ có cuộc sống nói chung – mà ở đó có những xáo trộn. Khói giúp đẩy những linh hồn xấu vương lại đó. Bất cứ khi nào có điều gì mới chúng tôi thổi khói, để tẩy rửa những vong hồn xấu. Đó là ý nghĩa của khói, nó làm sạch không gian cho những người ở xung quanh nó. Những chiếc lá non tươi rất quan trọng – chúng thể hiện cuộc sống mới, vì vậy khi thả những chiếc lá tươi vào ngọn lửa, nó tạo nên khói, nhưng những chiếc lá mới xóa đi những cái cũ và mang cuộc sống mới đến. Đó là ý nghĩa quan trọng của Lễ Thổi khói. Nhưng không chỉ có khói, mà bài hát được ca lên cũng góp phần xua đuổi những linh hồn về nơi mà họ phải đến.”
Ông có nghĩ rằng việc thực hiện nghi lễ Chào đón giúp tạo mối liên hệ giữa những người Thổ dân với mọi người khác ở Úc?
“Lễ Chào đón khá quan trọng vì nó là dịp mà mọi người có thể tiếp xúc với người Kurana (hay những Thổ dân khác ở vùng đất của họ). Tôi là một thầy giáo trong nhiều năm và tôi thường nghe mọi người nói ‘Tôi chưa từng lớn lên với Thổ dân, và chưa từng gặp họ hay tiếp cận với những người Thổ dân’. Vì vậy việc có lễ Chào đón giúp mọi người có cơ hội tiếp xúc với người Thổ dân. Nó giúp cho họ thấy được việc hòa nhập và hiểu được văn hóa và con người Thổ dân. Phần đông những người thực hiện nghi lễ Chào đón rất vui vẻ nói về những vấn đề và văn hóa Thổ dân. Vì vậy, những người quan sát lễ Chào đón có thể học hỏi thêm được chút ít. Do vậy nó quan trọng đối với những người không phải Thổ dân.”
“Lễ Chào đón không chỉ quan trọng đối với những người sống ở Úc. Còn có rất nhiều những Thổ dân khác – như  những người sống ở Hawaii không cảm thấy thoải mái nếu như không được chào đón với ngôn ngữ hay phong tục truyền thống nơi họ đến. Họ không cảm thấy thoải mái khi lên tiếng ở vùng đất đó.”
Peta Astbury ( abc.net)


No comments:

Post a Comment