25/07/2014

Hiroshima, hạng nhất trong danh sách du lịch của Nhật


                                                                        ::Ben Trần (chuyển ngữ)
Gần 70 năm kể từ ngày Mỹ thả trái bom nguyên tử xuống Thành phố




Hiroshima của Nhật chấm dứt thế chiến thứ hai; địa danh nầy vẫn là nơi thu hút nhiều du khách vào bậc nhất nước Nhật. Và có lẽ sẽ còn thu hút nhiều hơn nữa. Theo sự tường thuật của tờ báo The Japan Times; du khách ngoại quốc viếng Viện Bảo Tàng Hòa Bình Hiroshima đạt mức kỷ lục trên 200 ngàn người vào năm 2013.

Chánh quyền địa phương cho rằng, số người đến viếng địa điểm bỏ bom ngày càng tăng và họ đến để nghiên cứu những đổ vỡ, những chứng nhân của sự thống khổ , những hình hài còn sót lại khi bị tác hại bởi hai quả bom.
Có nhiều người diển tả đến đây như đến thăm nơi “chiến trường xưa”, “tụ điểm du lịch buồn” nó như những vùng buồn thảm của các trại tập trung thời quốc xã, hoặc các vùng của “cánh đồng chết” của Cambodia, những cảng nô lệ ở Tây Phi hay nơi Tòa Tháp Đôi của ngày 9/11 vậy.

Đa số du khách đều tần ngần im lặng và  kinh ngạc khi đến Genbaku Dome (nơi vòm cong lộ thiên còn sót lại ) ở Hiroshima.
 Genbaku Dome đã trở thành di tích bảo tồn của UNESCO vào năm 1996. Lâu đài nổi danh nầy được vẻ kiểu và xây dựng bởi kiến trúc sư người Czech năm 1915.
Khi Mỹ thả trái bom đầu tiên xuống ngày 6 tháng 8,1945 , nó nổ chụp ngay trên đầu tòa nhà, nhưng không hủy diệt hoàn toàn cao ốc nầy.





Ảnh Genbaku dome sau khi bị bom, ảnh www.canberratimes.com.au


Năm 2012 số người viếng Hiroshima là 363,000 người đa số là du khách Mỹ,kế đến là dân Úc và sau đó là Trung Hoa. Người địa phương Nhật thì không kể siết.
“ Tên Hiroshima được người ngoại quốc biết đến qua lịch sử,và gần đây qua lời truyền miệng và qua mạng internet cũng có tác dụng lớn.
  Theo website TripAdviser, Viện Bảo Tàng Hòa Bình Hiroshima được xắp hạng nhất trong địa điểm ưa thích của khách du lịch ngoại quốc trong hai năm liên tiếp. Và Genbaku Dome được xắp hạng nhất trong số 20 địa điểm ưa thích của khách du lịch Nhật Bản.

Quả bom thả xuống bằng chiếc phi cơ B29.  Chất nổ đã tàn phá bất cứ mọi thứ trong chu vi 10 cây số vuông.giết từ 60 đến 80 ngàn người. Chất phóng xạ làm tàn phế đến con người và tổng số người chết lên đến 135 ngàn người.


Quả bom thả xuống bằng chiếc phi cơ B29.  Chất nổ đã tàn phá bất cứ mọi thứ trong chu vi 10 cây số vuông.giết từ 60 đến 80 ngàn người. Chất phóng xạ làm tàn phế đến con người và tổng số người chết lên đến 135 ngàn người.
“Viện bảo tang được lập ra bởi hội đồng thành phố Hiroshima để cảnh báo đến thế giới về sự nguy cơ và sức tàn phá của bom nguyên tử”. Giám đốc Kenji Shiga cho biết như thế

Cái khái niệm về hòa bình cũng là điểm thu hút của Hiroshima. “  Thành phố Hiroshima cũng vực dậy đáng kể sau chiến tranh, mặc dù bị quả bom đầu tiên vào năm 1945, và cũng là nơi tranh đấu không ngừng nghỉ cho hòa bình thế giới.”

                                Hình ảnh Genbaku Dome ngày nay


                                       Hiroshima Peace Memorial Park 

Tranh luận cho việc có nên hay không bỏ bom nguyên tử xuống Nhật vẫn còn tiếp tục tranh cãi. “ Thực tế thì tôi chống lại việc dùng bom nguyên tử, nhưng mà chiến tranh cứ tiếp diển khốc liệt cả Nhật và Mỹ đều không chịu lùi bước,” ông Hayden ,một nhà phân tích lịch sử cho biết như vậy. “Đến viện bảo tàng Hiroshima không phải là chuyện vui chơi trong kỳ nghỉ hè, thực tế là đến để học rất nhiều kinh nghiệm từ đó.” Ông cho biết tiếp.

Có nhiều người không thích đến đó.
“Nếu tôi có cơ hội, tôi không biết tôi nên tới đó hay không” cô Maki Hakui ,nhà xuất bản sách và thông dịch viên ở Tokyo cho biết tiếp “….Tôi biết đây là kinh nghiệm đớn đau cho tôi.”
Ngày nay , Tổ chức du lịch quốc gia Nhật diễn tả nơi bị bom nguyên tử như là “Nơi chứa di tích tiêu cực để cho thấy sự lầm lẫn của con người”.

Ben Trần( chuyển ngữ)




No comments:

Post a Comment