01/09/2014

Bí ẩn của nước mắt

                                                                                     B Tran sưu tầm
Tiếng khóc gắn liền với chúng ta từ lúc chúng ta chào đời. Một chuyên gia giải 


thích rằng khi còn là em bé, tiếng khóc trở thành “dây rốn âm thanh”, vì lúc khóc chúng ta cần được quan tâm về thể chất và tình cảm. Nhưng tại sao khi lớn lên chúng ta vẫn rơi lệ, trong khi chúng ta có thể thông tri qua nhiều cách khác?
Có nhiều lý do khiến chúng ta khóc vì cảm xúc. Có lẽ chúng ta khóc vì buồn, thất vọng, hoặc đau đớn về thể chất hay tinh thần. Nhưng sự phấn khích, khuây khỏa và thành tựu cũng khiến chúng ta ứa nước mắt—trong trường hợp này, đó là nước mắt vui mừng. Khóc cũng dễ lây. Chị María nói: “Khi thấy người khác khóc, dù là lý do gì, tôi không kìm được nước mắt”. Khi xem phim hoặc đọc sách, có lẽ bạn cũng khóc trước các tình huống tưởng tượng.
Dù là lý do gì, tiếng khóc là một ngôn ngữ không lời, mạnh mẽ. Sách nói về người lớn khóc (Adult Crying) giải thích: “Chỉ có ít cách để nói lên nhiều điều trong khoảng thời gian ngắn ngủi”. Nước mắt khơi dậy phản ứng. Chẳng hạn, hầu hết chúng ta thấy khó lờ đi những giọt lệ đau buồn vì nó cho chúng ta biết một người đang đau khổ. Để đáp lại, chúng ta có thể an ủi hoặc giúp người ấy.

Một số chuyên gia tin rằng khóc là cách hữu hiệu để giải tỏa cảm xúc và việc thường xuyên kìm nén nước mắt có thể ảnh hưởng tai hại đến sức khỏe. Các chuyên gia khác thì cho là khoa học chưa chứng minh việc khóc mang lại lợi ích cho thể chất và tinh thần. Dù vậy các cuộc khảo sát ước tính có 85% phụ nữ và 73% nam giới cho biết họ cảm thấy khá hơn sau khi khóc. Chị Noemí nói: “Đôi khi tôi biết mình cần khóc. Sau đó, tôi có thể hít một hơi thật sâu, có cái nhìn đúng đắn và thấy mọi việc rõ ràng hơn”.


Các cuộc khảo sát ước tính có 85% phụ nữ và 73% nam giới cho biết họ cảm thấy khá hơn sau khi khóc

Không phải chỉ có nước mắt mới làm chúng ta khuây khỏa mà cách người khác phản ứng khi thấy chúng ta khóc cũng đóng vai trò quan trọng. Chẳng hạn, khi chúng ta khóc và người khác đến  an ủi hoặc giúp đỡ, chúng ta cảm thấy nhẹ nhõm. Nhưng nếu người khác không phản ứng trước những giọt nước mắt của chúng ta, có lẽ chúng ta cảm thấy xấu hổ hoặc bị hắt hủi.
Rõ ràng, nước mắt vẫn còn là điều bí ẩn. Dù vậy, chúng ta biết việc rơi lệ là một trong những phản ứng thú vị về cảm xúc mà Đức Chúa Trời đã ban cho chúng ta.
Trẻ sơ sinh thường không chảy nước mắt khi khóc. Chúng có đủ độ ẩm để bảo vệ đôi mắt, nhưng sau vài tuần, khi lệ đạo phát triển đầy đủ thì chúng khóc ra nước mắt.
Ba loại nước mắt
·         Nước mắt thông thường. Tuyến lệ không ngừng tiết ra chất lỏng trong veo này để bảo vệ và bôi trơn đôi mắt chúng ta. Nó cũng cải thiện thị lực chúng ta. Khi chớp mắt, chất lỏng này lan ra khắp mắt.
·         Nước mắt phản xạ. Chúng ta chảy nước mắt khi một chất hoặc một mảnh nhỏ nào đó vào trong mắt. Nước mắt phản xạ cũng gắn liền với những hành động, chẳng hạn như ngáp hoặc cười.
·         Nước mắt cảm xúc. Chỉ có con người mới có những giọt nước mắt này. Khi có cảm xúc mạnh, chúng ta khóc. So với nước mắt phản xạ thì loại nước mắt này có nồng độ protein cao hơn 24%.

B Tran sưu tầm



No comments:

Post a Comment