20/09/2014

Năm nữ nghệ sĩ và đạo diễn Iran bị tù

                                                             ::Nguyễn Thùy Trang (Texas)
Nhóm 5 cô gái trẻ đã bị Lực lượng bảo vệ Hồi Giáo bắt giữ trong tháng 5 vừa qua, vì đã thực hiện một tiết mục video nhạc Pop "Happy" post online.


Lực lượng bảo vệ Hồi Giáo là một lực lượng khác với Cảnh sát Iran, họ có quyền thông qua chính quyền để trừng phạt những ai vi phạm luật Hồi Giáo.
Vào ngày thứ Tư, 5 cô đã bị kết án sáu tháng tù giam và mỗi cô bị quất vào người 91 roi. Viên đạo diễn video sẽ nhận án tù 1 năm và cũng bị quất 91 roi.
Sau khi ra tù, họ sẽ bị án "treo" trong ba năm, có nghĩa là họ sẽ không được vi phạm bất cứ một hành vi phạm tội nào tương tự trong thời gian án treo.

Tòa án TÔN GIÁO NHÂN DÂN (Hồi giáo) cho biết là những nghệ sĩ nầy đã làm "tổn thương khiết tịnh công cộng", cộng với một số "mối quan hệ bất hợp pháp giữa các thành viên của nhóm,".
Khi Lực lượng bảo vệ Hồi Giáo Iran xông vào phòng tập dợt âm nhạc của những thành viên nầy thì họ đã tìm thấy 5 condoms đã qua sử dụng trong thùng rác và một tá condom khác chưa qua sử dụng. (Nghe quen quen)
Tổng thống Iran Hassan Rouhani không làm gì được vì bản án tôn giáo vượt ra ngoài quyền hạn của chính quyền, nhưng ông đã phản đối về bản án nầy. Ông nói trên Twitter rằng, Người Iran họ muốn "Happy" thì không nên kết tội Happy của họ!
::Nguyễn Thùy Trang (Texas)


No comments:

Post a Comment